Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 15 tháng 6, 2017

Trồng cây và nuôi sâu bọ trên mặt trăng - Tham vọng to của Trung Quốc

Những nhà du hành không gian của Trung Quốc đang cố gắng làm được việc mà Matt Damon đã khiến được tại phòng thí điểm viễn tưởng của ông trong phim The Martian (tạm dịch: Người về từ sao Hỏa) – đấy là trồng cây trong không gian.

Theo thông tin từ giới chức Trung Quốc, 1 hệ sinh thái nhỏ bé trong hộp đựng nặng khoảng 3kg do các nhà kỹ thuật tại Đại học Trùng Khánh tạo ra sẽ được tàu dò xét Thiên Cung 4 đưa lên Mặt trăng vào năm 2018 tới.

“Hộp đựng sẽ đưa khoai tây, hạt giống cây thuộc họ cải và trứng tằm lên Mặt Trăng. Trứng sẽ nở thành sâu tằm để chúng sản sinh ra carbon dioxite, còn khoai tây và hạt giống sẽ tạo ra oxy qua công đoạn quang quẻ hợp. Chúng sẽ cùng tạo ra 1 hệ sinh thái đơn giản trên Mặt Trăng”, báo Bưu điện Trùng Khánh buổi sáng dẫn lời ông Zhang Yuanxun, thành viên nhóm thiết kế cho biết.

tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng tham vẳng đưa cây lên trồng trên Mặt Trăng của Trung Quốc sẽ gặp phải phổ thông thách thức. Một trong số đó là việc họ phải kiểm soát được nhiệt độ và phân phối năng lượng phần đông để những loài thực vật tồn tại, phát triển.

Tính toán công nghệ cho thấy nhiệt độ thích hợp để cây và sâu bọ sống sót và sinh trưởng là từ 1-30 độ C. Khi mà ấy, nhiệt độ bề mặt trên Mặt Trăng thường rơi xuống -170 độ C vào ban đêm và lên tới 120 độ C vào ban ngày.

Để khắc phục khó khăn này, hộp đựng sẽ được vật dụng 1 lớp phương pháp nhiệt và các đường ống dẫn sáng để bảo đảm cây và sâu bọ bên trong hộp sống được. Thêm vào ấy, các quả pin cũng cần được thiết kế đặc thù và gắn vào hộp chứa nhằm cung cấp năng lượng liên tục cho sinh vật bên trong.

Theo ông Xie Gengxin, thành viên đội ngũ thiết kế, sứ mệnh mà cơ quan vũ trụ Trung Quốc dự kiến thực hành nhằm chuẩn bị cho khả năng đưa người lên Mặt trăng sinh sống trong khoảng thời gian dài.

“Chúng tôi sẽ phát trực tiếp giai đoạn phát triển của cây và côn trùng trên Mặt Trăng để cả toàn cầu được thấy”, ông Xie khẳng định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét